วิธีตอนกิ่งมะนาว

วิธีตอนกิ่งมะนาว

การขยายพันธุ์มะนาวด้วยวิธีตอนกิ่งมะนาวง่ายและสะดวก ระยะเวลาการงอกของรากด้วยวิธีตอนกิ่งมะนาวใช้เวลาประมาณ 30 วัน ซึ่งใช้เวลาสั้นกว่าการขยายพันธุ์มะนาวด้วยวิธีอื่น อีกทั้งอัตราการงอกของรากมะนาวค่อนข้างสูง การขยายพันธุ์มะนาวด้วยวิธีตอนกิ่งมะนาวจึงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย

วิธีตอนกิ่งมะนาว
1. เตรียมตุ้มตอนกิ่งมะนาวที่มีความชื้น ซึ่งตุ้มตอนกิ่งมะนาวอาจใช้ขุยมะพร้าวแช่น้ำผสมน้ำยาเร่งรากแล้วหุ้มด้วยถุงพลาสติกและมัดปากถุงให้เรียบร้อย (น้ำยาเร่งรากอาจจะทาตอนควั่นกิ่งมะนาวแทนที่จะใส่ตอนแช่ขุยมะพร้าวก็ได้)

2. กิ่งตอนมะนาวจะต้องมาจากต้นแม่พันธุ์มะนาวที่สมบูรณ์ ไม่เป็นโรค ดังนั้นให้เลือกตอนกิ่งมะนาวที่ตั้งตรง (กิ่งกระโดง) มีความยาวประมาณ 30-50 เซนติเมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 0.5 เซนติเมตร ตอนกิ่งมะนาวที่ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป สังเกตุสีของกิ่งมะนาวจะมีสีเขียวเข้ม หรือสีเขียวปนน้ำตาลอ่อน ถ้ารู้จักเลือกตอนกิ่งมะนาวที่ดีก็จะทำให้ได้กิ่งพันธุ์มะนาวที่สมบูรณ์แข็งแรง เมื่อนำมะนาวไปปลูกจะสามารถเจริญเติบโตได้ดี

3. เมื่อเลือกกิ่งมะนาวที่จะทำการตอนได้แล้ว ให้ตัดหนามและใบมะนาวตรงบริเวณที่จะควั่นกิ่งตอนมะนาวออกก่อน เพื่อความสะดวกในการควั่นกิ่งตอนมะนาวและยังเป็นการป้องกันหนามมะนาวตำมือ

4. ควั่นรอบกิ่งตอนมะนาวออกเป็น 2 รอย โดยรอยแรกให้ควั่นรอบกิ่งมะนาวที่ใต้ตามะนาวลงมาเล็กน้อย และรอยที่สองควั่นรอบกิ่งมะนาวให้ห่างจากรอยแรกลงมาอีกประมาณ 2 เซนติเมตร ไม่ต้องลึกมาก ให้ความลึกแค่พอลอกเปลือกของกิ่งตอนมะนาวออกได้

5. ลอกเปลือกของกิ่งตอนมะนาวที่ควั่นออก และขูดเนื้อเยื่อเจริญออกรอบบริเวณเปลือกของกิ่งตอนมะนาวที่ลอกออกให้หมด

5. ผ่าตุ้มตอนกิ่งมะนาวที่เตรียมไว้ลงไปครึ่งหนึ่งตามความยาวถุงของตุ้มตอน

5. หุ้มตุ้มตอนกิ่งมะนาวตรงบริเวณที่ควั่นกิ่งมะนาวไว้ และมัดเชือกให้แน่น

6. รากของกิ่งตอนมะนาวจะแทงออกมาให้เห็นภายในถุงตุ้มตอน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 วัน จากนั้นให้ใช้กรรไกรตัดกิ่งตัดกิ่งตอนมะนาว แล้วนำไปชำลงถุงดำต่อไป

7. แกะถุงพลาสติกตุ้มตอนออกจากกิ่งตอนมะนาว แต่ต้องระวังไม่ให้ขุยมะพร้าวในตุ้มแตก นำกิ่งตอนมะนาวชำลงในถุงดำขนาด 5 x 8 นิ้ว โดยใส่ดินปลูกลงก่อนเศษ 1 ส่วน 3 ของถุงดำ จากนั้นให้นำกิ่งตอนมะนาวลงถุงดำแล้วใส่ดินปลูกตามจนเต็มถุง พร้อมทั้งใช้ไม้ปักดามลำต้นมะนาวและกดดินให้แน่นพอประมาณ เพื่อป้องกันกิ่งพันธุ์มะนาวโยก

8. กิ่งพันธุ์มะนาวที่ชำลงถุงดำแล้ว จะต้องรดน้ำและเก็บไว้ในที่มีแสงรำไร หลังจากนั้นประมาณ 15 วัน จะเห็นรากแทงออกจากถุงดำ ค่อยนำกิ่งพันธุ์มะนาวไปปลูกลงดิน ลงกระถางหรือปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ต่อไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น