วิธีดูมะพร้าวแก่หรืออ่อนดูยังไง

วิธีดูมะพร้าวแก่หรืออ่อนดูยังไง 

การจะดูว่ามะพร้าวแก่หรืออ่อน ก็มีวิธีการสังเกตอยู่ด้วยกันหลายวิธีแล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนเลย เช่น วิธีดังต่อไปนี้ 

1. ดูทีทลายมะพร้าว ทลายที่อยู่ด้านล่างจะแก่สุด ทลายที่อยู่บนสุดใกล้กับยอดมะพร้าวจะอ่อนสุด ภาษาชาวสวนมะพร้าวเรียกว่า อันพี่ อันน้อง ความหมายก็คือ อันพี่จะอยู่ล่าง อันน้องจะอยู่บน วิธีนี้เป็นวิธีที่ชาวสวนมะพร้าวใช้ในการสังเกตการตัดมะพร้าวในแต่ละรอบ เช่นรอบนี้ตัดอันพี่ก่อน ในรอบถัดไปอีกประมาณ 20-30 วัน ค่อยตัดอันน้องวนไปเรื่อยๆ


2. ใช้วิธีการขูดที่ผิวมะพร้าว มะพร้าวอ่อนมากจะขูดติดเล็บ แต่มะพร้าวเริ่มกินได้จะขูดไม่ค่อยติดเล็บ

ดูมะพร้าวแก่หรืออ่อนจากรอบๆ หัวจุกมะพร้าว 

3. ดูสีผิวของมะพร้าวตรงบริเวณรอบๆหัวจุกลูกมะพร้าว ถ้ามะพร้าวยังอ่อนอยู่จะออกสีขาวชัดเจน แต่ถ้ามะพร้าวเริ่มแก่แล้วสีขาวจะจางลงจนเปลี่ยนเป็นสีเขียว จากรูปข้างบนเป็นมะพร้าวกำลังกินไม่อ่อนหรือแก่เกินไป การสังเกตุมะพร้าวแก่หรืออ่อนด้วยวิธีนี้ถ้ามะพร้าวต้นสูงคงทำได้ยาก 

4. ดูสีที่ลูกมะพร้าว ถ้ามะพร้าวอ่อนสีที่ลูกมะพร้าวจะมีสีเขียวอ่อนนวลๆ แต่ถ้าเริ่มแก่สีจะเริ่มเปลี่ยนเป็นเขียวเข้มเรื่อยๆ 

5. ทดสอบด้วยการดีด ถ้ามะพร้าวยังอ่อนอยู่เวลาดีดที่ลูกมะพร้าวเสียงจะแน่น แต่ถ้ามะพร้าวแก่แล้วเวลาดีดที่ลูกมะพร้าวเสียงจะก้อง วิธีนี้ทำได้ถ้ามะพร้าวต้นไม่สูงมากนัก

ดูมะพร้าวแก่หรืออ่อนจากหนวดมะพร้าว 

6. ดูที่หนวดมะพร้าว ถ้าหนวดมะพร้าวเปลี่ยนจากเขียวเป็นสีน้ำตาลไล่จากปลายหนวดมาถึงประมาณครึ่งหนึ่งของหนวดมะพร้าว แสดงว่ามะพร้าวใช้ได้แล้ว ตัวอย่างจากภาพข้างบน มะพร้าวไม่แก่หรืออ่อนจนเกินไป ยิ่งหนวดมะพร้าวเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลมากขึ้นเท่าไหร่แสดงว่ามะพร้าวเริ่มแก่มากขึ้นเท่านั้น 

ดูมะพร้าวแก่หรืออ่อนจากการลอยน้ำ 

7. ดูจากการลอยน้ำของลูกมะพร้าว มะพร้าวที่ลอยปลิ่มน้ำ แต่ต้องไม่จมน้ำหมดทั้งลูกเป็นมะพร้าวที่กำลังกิน แต่ถ้าลอยจมน้ำจะเป็นมะพร้าวอ่อน หรือลอยโผล่พ้นน้ำมากๆ ก็จะออกไปทางแก่จัด วิธีนี้เหมาะกับมะพร้าวที่ปลูกไว้ในร่องสวนซึ่งมีน้ำในร่องสวน จากรูปข้างบนเป็นมะพร้าวที่กำลังกิน ไม่แก่หรืออ่อนเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น