การเอาท่อ PVC ออกจากกันหลังจากที่ทากาวไปแล้วได้อย่างไร

การเอาท่อ PVC ออกจากกันหลังจากที่ทากาวไปแล้ว1 

หลายคนคงประสบปัญหาไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ถ้าต้องการจะเอาท่อ PVC ออกจากกัน หลังจากที่ได้ทากาวและต่อเข้าด้วยกันไปแล้ว ซึ่งท่อ PVC ที่มีขนาดใหญ่ราคาค่อนข้างแพง จะทิ้งก็เสียดาย ถ้าสามารถเอาออกจากกันแล้วนำกลับไปใช้ได้อีก ก็จะประหยัดเงินไปได้เยอะเลยทีเดียว โดยไม่ต้องไปซื้อใหม่ อย่างข้อต่อ PVC สามทางขนาด 2 นิ้ว ราคาประมาณ 40 บาท ราคาไม่ถูกเลยนะครับ

เราลองมาดูกันว่าจะเอาท่อ PVC ที่ว่านี้ออกจากกันได้อย่างไร ซึ่งวิธีนี้ผมได้ทำการทดลองเอง เป็นข้อต่อ PVC สามทางขนาด 2 นิ้ว ประมาณ 10 ตัว ซึ่งตัดมาจากระบบท่อน้ำที่บ้านสวน เนื่องจากต้องการปรับปรุงระบบรดน้ำต้นไม้ในสวนใหม่ ก่อนหน้านี้เคยลองใช้วิธีต้มแล้วค่อยๆ แงะท่อตัวในออกแต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะท่อตัวนอกก็ย้วยตามท่อตัวในไปด้วย บอกเลยครับว่าเละเทะ

จนในที่สุดก็มาพบวิธีนี้ก็คือ ใช้ไฟค่อยๆ ลนท่อตัวในให้ร้อนจนอ่อนตัวแล้วค่อยแงะออก แต่ก่อนอื่นเราลองไปดูว่าต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมืออะไรกันบ้าง

การเอาท่อ PVC ออกจากกันหลังจากที่ทากาวไปแล้ว2

จากรูปเครื่องมือที่สำคัญจะขาดไม่ได้ก็คือ เทียนไข ไฟแช็ค และไขควง ส่วนเลื่อยเหล็กไว้ตัดท่อ PVC ถ้าต้องการ และกุญแจเลื่อนไม่เกี่ยวนะครับ (วางไว้เผื่อใช้เฉยๆ...555) ว่าแล้วเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าว่าจะเอาท่อ PVC ออกจากกันได้ยังไง

การเอาท่อ PVC ออกจากกันหลังจากที่ทากาวไปแล้ว3 

จากรูปที่เห็นใช้เทียนไขจุดไฟ แล้วค่อยๆ ลนไฟให้ท่อ PVC ตัวในร้อนให้ทั่ว โดยหมุนไปรอบๆ จนรู้สึกว่ามือที่จับท่อตัวนอกร้อน แล้วใช้ไขควงค่อยๆ แงะบริเวณรอยต่อระหว่างท่อตัวในกับตัวนอกออกจากกัน ถ้าไม่สามารถแงะออกจากกันได้ตลอดรอบวง ก็นำกลับไปลนไฟใหม่ ทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะแงะออกจากกันได้หมด แรกๆ อาจจะยังไม่ชำนาญเท่าที่ควร พอเอาออกได้ซักอันสองอัน ก็จะเริ่มคล่องและทำได้ดีและเร็วขึ้นเอง

การเอาท่อ PVC ออกจากกันหลังจากที่ทากาวไปแล้ว4


ที่สำคัญต้องใจเย็นๆ อย่ารีบร้อนนะครับ เพราะยิ่งรีบร้อนก็จะทำให้ท่อตัวนอกเกิดบาดแผลใหญ่ขึ้น เมื่อนำกลับไปทากาวแล้วใช้งานอีก อาจจะทำให้รั่วได้ แต่หลังจากเอาท่อ PVC ที่ติดกาวออกจากกันได้แล้ว ผมได้นำกลับไปทากาวและใช้งานใหม่ได้อีก โดยไม่มีปัญหาการรั่วซึมจากบาดแผลถลอกที่เกิดขึ้นจากการงัดแงะแต่อย่างใด ถ้าท่านใดสนใจก็ลองนำวิธีนี้ไปใช้ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น