การตัดแต่งกิ่งมะนาว

การตัดแต่งกิ่งมะนาว

การตัดแต่งกิ่งมะนาวอย่างถูกต้องเป็นการช่วยเพิ่มผลผลิตและป้องกันโรคของมะนาวที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้ ยิ่งหลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว จะต้องมีการตัดแต่งกิ่งมะนาวครั้งใหญ่ปีละครั้ง เพื่อรักษาปริมาณผลผลิตในครั้งต่อไป

1. ตัดแต่งกิ่งกระโดงของมะนาว
มะนาวในช่วงปีแรกอายุประมาณ 6 เดือนขึ้นไปจะพบกิ่งกระโดงหรือเรียกว่ากิ่งน้ำค้างค่อนข้างมาก เป็นการตัดแต่งกิ่งมะนาวที่งอกตั้งฉากกับพื้นบนกิ่งรองชิดกับต้นมะนาว ทำกิ่งกระโดงอาจจะแทงเข้าไปในทรงพุ่มหรือไปเบียดกับกิ่งอื่น แลดูให้ทรงพุ่มมะนาวไม่สวย และที่สำคัญกิ่งกระโดงโอกาสติดลูกค่อนข้างยากกว่าปลายกิ่ง ทำให้ได้ผลผลิตต่ำลง จึงจำเป็นต้องตัดกิ่งกระโดงทิ้ง แต่แนะนำให้ทำการตอนกิ่งมะนาวเพื่อขยายพันธุ์มะนาว เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับมะนาวดีกว่าตัดกิ่งกระโดงทิ้งโดยเปล่าประโยชน์

2. ตัดแต่งกิ่งมะนาวบริเวณโคนต้นให้โปร่ง
เป็นการตัดแต่งกิ่งมะนาวบริเวณโคนต้นให้โปร่ง เพื่อให้แสงแดดและอากาศถ่ายเทได้สะดวก เป็นการป้องกันการเกิดโรคของมะนาวต่างๆ ที่จะตามมา โดยเฉพาะโรครากเน่าโคนเน่าที่พบบ่อยช่วงหน้าฝน อีกทั้งโอกาสของกิ่งที่บริเวณโคนต้นมะนาวจะออกผลได้ยากกว่ากิ่งที่อยู่ด้านบน ถึงจะออกผลแต่ก็ไม่ดก ถ้าเลี้ยงไว้ก็จะแย่งอาหารเปลืองปุ๋ยเปล่าๆ

3. ตัดแต่งกิ่งมะนาวที่เป็นโรคออก
ถ้าพบว่ากิ่งมะนาวกิ่งไหนที่เป็นโรค เช่น โรคแคงเกอร์ หรือโรคกรีนนิ่ง ให้ทำการตัดกิ่งมะนาวที่เป็นโรคทิ้งแล้วนำไปเผาทำลาย เพื่อป้องกันการลุกลามการแพร่ระบาดของโรค กิ่งมะนาวที่เป็นโรคจะให้ผลผลิตน้อย หรือผลผลิตเสียหาย มีโรคติดมากับลูกหรือลูกมะนาวไม่โต ดังนั้นคอยหมั่นดูแลต้นมะนาว ในระยะเริ่มแรกถ้าพบกิ่งไหนที่เป็นโรคให้ตัดกิ่งมะนาวนั้นทิ้งแล้วเผาทำลายในทันที

4. ตัดแต่งกิ่งมะนาวที่เสียดสีกันและกิ่งมุมแคบ
กิ่งมะนาวที่เสียดสีกันและกิ่งมุมแคบจะแทงเข้าไปในทรงพุ่มหรือเบียดกับมะนาวกิ่งอื่น ทำให้ทรงพุ่มรกและอาจทิ่มแทงลำต้นมะนาวหรือกิ่งอื่นจนเกิดบาดแผล เป็นสาเหตุทำให้มะนาวเกิดโรคได้ง่าย จึงต้องตัดแต่งกิ่งมะนาวที่เสียดสีกันและกิ่งมุมแคบออก

5. ตัดแต่งกิ่งมะนาวที่ตายแล้ว กิ่งที่แคระแกรนและกิ่งที่เก็บผลผลิตไปแล้ว
กิ่งมะนาวที่ตายแล้ว กิ่งที่แคระแกรนและกิ่งที่เก็บผลผลิตไปแล้ว ไม่สามารถออกผลผลิตต่อไปได้อีก เก็บไว้ก็ทำให้แย่งอาหารมะนาวกิ่งอื่น เปลืองปุ๋ยเปล่าๆ และทำให้มะนาวชะงักการเจริญเติบโต ผลผลิตตกต่ำ รวมทั้งกิ่งมะนาวที่แก่แล้ว จะให้ผลผลิตได้ยากกว่ากิ่งที่แตกออกใหม่ จึงจำเป็นต้องตัดแต่งกิ่งมะนาวเหล่านี้ทิ้งเสีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น