ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์กับปลูกมะนาวลงดินแตกต่างกันอย่างไร

ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์
ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์
ต้องปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์เท่านั้นหรือ?? ซึ่งในปัจจุบันมะนาวในบ่อซีเมนต์ปลูกกันอย่างแพร่หลายมาก เราลองมาเปรียบเทียบระหว่างการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์กับการปลูกมะนาวลงดินว่ามีข้อดีข้อเสียในการปลูกมะนาวแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

การปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์

ข้อดีของการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์คือ
1. บังคับน้ำง่าย สำหรับการทำมะนาวนอกฤดู โดยใช้พลาสติกคลุมบนปากบ่อซีเมนต์ เพื่องดน้ำ ทำให้มะนาวเกิดความเครียด เป็นวิธีการบังคับให้มะนาวสามารถออกลูกได้
2. กำจัดวัชพืชง่าย บริเวณรอบๆ โคนต้นมะนาวในบ่อซีเมนต์
3. ปุ๋ย ไม่หนี แต่อย่าลืมว่ามะนาวกินอาหารทางปลายราก เมื่อรากมะนาววิ่งไปชนขอบวงท่อก็จะวิ่งลงไปข้างล่าง อาจทำให้รากมะนาวกินปุ๋ยที่ใส่ได้อยากขึ้นเช่นกัน

ข้อเสียของการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์คือ
1. ต้นทุนในการเริ่มปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์สูง ต้องเพิ่มต้นทุนในการซื้อบ่อซีเมนต์, ฝารอง และหน้าดินที่ใช้ปลูกมะนาว 
2. อายุมะนาวสั้น รากมะนาวไม่สามารถขยายไปได้ไกล เนื่องจากพื้นที่จำกัดเฉพาะภายในบ่อซีเมนต์เท่านั้น ต้นเล็กกว่าการปลูกมะนาวลงดินเนื่องจากพื้นที่จำกัด โดยปลายรากมะนาวอยู่ตรงไหนปลายทรงพุ่มของมะนาวก็จะอยู่ตรงนั้น ทำให้ได้ผลผลิตน้อยกว่าการปลูกมะนาวลงดิน

ปลูกมะนาวลงดิน
ปลูกมะนาวลงดิน
 การปลูกมะนาวลงดิน 
 
ข้อดีของการปลูกมะนาวลงดินคือ
1. ต้นทุนต่ำ ไม่ต้องลงทุนซื้อบ่อซีเมนต์, ฝารอง และหน้าดินที่ใช้ปลูกมะนาว
2. มะนาวอายุยืนกว่าการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ เนื่องจากรากมะนาวสามารถแผ่ขยายไปได้ไกล
3. ต้นใหญ่กว่าการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ เนื่องจากปลายรากมะนาวสามารถแผ่ไปได้ไกล ทำให้ปลายทรงพุ่มของมะนาวแตกกิ่งก้านสาขาออกไปได้ไกลด้วย ทำให้ได้ผลผลิตมากกว่าการปลูกมะนาวลงดิน

ข้อเสียของการปลูกมะนาวลงดินคือ
1. บังคับน้ำยาก สำหรับการทำมะนาวนอกฤดู แต่ก็สามารถทำได้ ซึ่งการบังคับน้ำอาจจะยากกว่าการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ ในสมัยก่อนปลูกมะนาวลงดินโดยไม่ต้องปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ก็สามารถบังคับมะนาวให้ออกลูกได้
2. วัชพืชค่อนข้างมาก เพราะบริเวณรอบโคนต้นมะนาวไม่ได้ถูกจำกัดพื้นที่ เหมือนอย่างกับมะนาวที่ปลูกในบ่อซีเมนต์
3. ปุ๋ยหนี เมื่อใส่ปุ๋ยรดน้ำมะนาว อาจจะทำให้ปุ๋ยไหลไปกับน้ำ ทำให้รากมะนาวไม่ได้รับปุ๋ยเท่าที่ควร

การปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์และ การปลูกมะนาวลงดิน มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ถ้าสังเกตุให้ดี จะพบว่าการปลูกมะนาวทั้งสองแบบจะมีข้อดีข้อเสียตรงกันข้ามในเรื่องเดียวกัน แต่เกษตรกร ส่วนใหญ่ที่ตัดสินใจปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์คือ ต้องการทำมะนาวนอกฤดู ให้ทันขายในเดือนเมษายนเป็นหลัก เพราะในช่วงนั้นมะนาวในตลาดราคาค่อนข้างแพง

แต่มีทั้งเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จจากการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ เนื่องจากทำมะนาวนอกฤดูแล้วขาดทุน และเลิกทำมะนาวนอกฤดูกันไปไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรายใหม่หรือรายเก่า ซึ่งปัญหาในการทำมะนาวนอกฤดูส่วนใหญ่ เนื่องจากมะนาวไม่ค่อยติดลูก ดอกหรือลูกมะนาวที่มีขนาดเท่าหัวไม้ขีดหลุดร่วงไปซะก่อน สาเหตุเกิดจากสภาพภูมิอากาศที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ขณะมะนาวติดดอกเกิดฝนตก ที่เราเรียกกันว่าฝนหลงฤดู หรือว่าสภาพอากาศวิกฤติ ตอนกลางวันร้อนจัด แต่ในตอนกลางคืนอากาศเย็นจัด ซึ่งมีความแตกต่างกันของอุณหภูมิระหว่างวันค่อนข้างมาก ก็เป็นสาเหตุทำให้ดอกหรือผลมะนาวที่ยังเล็กอยู่หลุดร่วงได้

ส่วนเกษตรกรที่ปลูกมะนาวลงดิน ต้องการมีมะนาวเก็บขายได้เรื่อยๆ ทั้งปี แถมยังได้ต้นมะนาวที่มีอายุยืนกว่าการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ ทำให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานกว่า และไม่สามารถรับความเสี่ยงเพียงเพื่อรอผลผลิตจากการทำมะนาวนอกฤดูแค่ครั้งเดียวต่อปี อีกทั้งการปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ต้องใช้ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งหมดไปกับค่าบ่อซีเมนต์ และฝารองบ่อซีเมนต์ค่อนข้างมาก ถ้าถามเกษตรกรที่ปลูกมะนาวลงดินว่า มะนาวนอกฤดูทำอย่างไร เกษตรกรเหล่านั้นจะตอบว่า คุณควรถามเขาว่าปลูกมะนาวอย่างไรทำให้โตเร็ว ดีกว่าถามว่ามะนาวนอกฤดูทำอย่างไร

สำหรับเกษตรกรมือใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์การปลูกมะนาวมาก่อน การปลูกมะนาวไม่ว่าจะปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์หรือปลูกมะนาวลงดิน ยังมีรายละเอียดอีกมาก เราจะต้องศึกษาหาความรู้เรื่องของมะนาวเพิ่มเติม เกี่ยวกับการดูแลรักษา โรคและแมลง ตลอดระยะเวลาเก็บเกี่ยวมะนาวให้ดีก่อนลงมือปลูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น