การปลูกมะนาวลงดิน

การปลูกมะนาวลงดิน

การปลูกมะนาวลงดิน
1. เตรียมกิ่งพันธุ์ก่อนปลูกมะนาวลงดิน
กิ่งพันธุ์มะนาวที่ได้จากการตอนกิ่งมะนาวหรือการปักชำกิ่งมะนาว ยังมีรากที่ไม่แข็งแรงและมากพอที่จะนำไปปลูกมะนาวลงดินได้ทันที จำเป็นต้องนำกิ่งพันธุ์มะนาวมาชำลงถุงดำขนาด 5x8 นิ้ว ก่อน ต้องรอให้รากกิ่งพันธุ์มะนาวในถุงชำเดินได้ดีและแข็งแรงก่อนนำกิ่งพันธุ์มะนาวไปปลูกลงดิน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 วัน ที่สำคัญควรเลือกกิ่งพันธุ์มะนาวที่แข็งแรงสมบูรณ์และไม่มีโรคแคงเกอร์ติดมากับกิ่งพันธุ์มะนาวด้วย

2. เตรียมดินและแปลงปลูกมะนาวลงดิน
การเตรียมดินและแปลงปลูกมะนาวลงดิน ต้องกำจัดวัชพืชในแปลงก่อนปลูกมะนาวลงดิน ในบางพื้นที่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงดินให้เหมาะกับการเพาะปลูกมะนาวก่อน แนะนำให้มีการไถพรวนก่อนปลูก เป็นการทำให้ดินร่วนซุย อากาศสามารถแทรกลงไปในดินได้สะดวก เพื่อทำให้รากมะนาวเดินได้ดีและหากินได้ง่าย พื้นที่ลุ่มที่น้ำสามารถท่วมขังได้ จะต้องทำการยกร่อง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณโคนต้นมะนาวขณะให้น้ำมะนาวหรือเวลาฝนตก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดรากเน่าโคนเน่าได้ง่าย

3. เตรียมหลุมปลูกมะนาวลงดิน
เตรียมหลุมปลูกมะนาวลงดินให้มีระยะห่างกัน 3x3 เมตร หรือถ้าต้องการให้สามารถดูแลและเก็บเกี่ยวผลผลิตมะนาวได้สะดวก อาจเตรียมหลุมปลูกมะนาวลงดินให้มีระยะห่างกัน 4x4 เมตร 

ในกรณีที่แปลงปลูกมะนาวลงดินไม่ได้ไถพรวนก่อนปลูก แนะนำให้ขุดหลุมปลูกมะนาวลงดินให้มีความกว้าง 1 เมตร รอบโคนต้นมะนาว เพื่อช่วยให้รากมะนาวเดินได้ดีและหากินได้สะดวก เพราะระยะ 1 เมตร เป็นระยะทรงพุ่มของต้นมะนาวที่แผ่ออกไป ดังนั้นระยะของรากก็จะแผ่ออกไปตามระยะทรงพุ่มของต้นมะนาวด้วย ทรงพุ่มอยู่ตรงไหนปลายรากของมะนาวก็จะอยู่ตรงนั้น

มะนาวเป็นพืชรากตื้น หากินใต้ผิวหน้าดิน ขุดลึกลงไป 1 หน้าจอบ กองดินไว้ปากหลุม เอาปุ๋ยหมักใส่ลงไปในหลุม แล้วขุดลงไปอีก 1 หน้าจอบ เพื่อคลุกเคล้าดินกับปุ๋ยหมักให้เข้ากันในหลุมปลูก

4. นำกิ่งพันธุ์มะนาวที่เตรียมไว้ลงหลุมปลูกมะนาวลงดิน
เมื่อเตรียมหลุมปลูกมะนาวลงดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว เอากิ่งพันธุ์มะนาวออกจากถุงชำแล้ววางลงในหลุมปลูก พยายามอย่าให้ดินในถุงชำมะนาวแตก ใช้ปุ๋ยหมักคลุกผสมกับดินที่กองไว้ปากหลุมปลูกมะนาวลงดิน คลุกเค้าจนเข้ากันดีแล้วค่อยใส่กลับคืนลงในหลุมปลูกมะนาวให้เป็นรูปกระทะคว่ำ สามารถผสมปูนขาวลงไปเล็กน้อยเพื่อช่วยปรับสภาพดิน

5. ใช้ฟางข้าวคลุมดินและปักค้ำยันลำต้นมะนาว
ใช้ฟางข้าวคลุมหน้าดินและรดน้ำ ฟางจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นในดิน และป้องการทำลายการชะล้างหน้าดินได้ ถ้าไม่มีฟางอาจใช้ใบหญ้าแฝกแทนได้ และใช้ไม้ไผ่ปักค้ำยันลำต้นมะนาวเพื่อป้องกันการโยกของลำต้นมะนาว จนเป็นเหตุให้รากมะนาวฉีกขาดจากโคนต้นมะนาวได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น