ปลูกพันธุ์มะนาวอะไรที่ดีที่สุด

ปลูกพันธุ์มะนาวอะไรที่ดีที่สุด

คำถามยอดฮิตสำหรับเกษตรกรมือใหม่ ที่กำลังคิดจะปลูกมะนาวว่า ปลูกพันธุ์มะนาวอะไรที่ดีที่สุดไม่แปลกครับ ทุกคนก็อยากได้พันธุ์มะนาวที่ดีที่สุด หวังว่าปลูกไปแล้ว จะได้มะนาวที่ให้ผลดก ขายได้ดี มีกำไรงาม เราลองมาทำความรู้จักกับพันธุ์มะนาวต่างๆ กันดูก่อนว่า มะนาวแต่ละสายพันธุ์ มีลักษณะอย่างไรกันบ้าง ก่อนตัดสินใจว่าจะปลูกพันธุ์มะนาวอะไรดี (ขอยกตัวอย่างเฉพาะสายพันธุ์มะนาวที่นิยมปลูกกันในบ้านเรา)
1) พันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร1
เชื่อว่าพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร1 คงเป็นที่รู้จักกันดี ซึ่งบางที่หาซื้อได้ง่าย ตามร้านขายต้นไม้ทั่วไป มะนาวแป้นพิจิตร1 เป็นพันธุ์มะนาวลูกผสมระหว่างมะนาวแป้นกับมะนาวน้ำหอมอุดร จุดเด่นของมันก็คือ ดูแลรักษาง่าย และทนต่อโรคโดยเฉพาะ โรคแคงเกอร์ ซึ่งเป็นโรคที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับมะนาว แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเป็นโรคแคงเกอร์นะครับ เพียงแต่เจ้าพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร1 นี้ ทนต่อโรคแคงเกอร์มากกว่ามะนาวสายพันธุ์อื่น และ นั่นก็อาจจะเป็นเหตุผลนึงว่าทำไม กิ่งพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร1 ยังคงเป็นพันธุ์มะนาวที่ได้รับความต้องการของตลาดอยู่ ถึงแม้ว่าลูกของมะนาวแป้นพิจิตร1 จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมของตลาดมากนัก
ข้อดีมะนาวแป้นพิจิตร1 - ดูแลรักษาง่าย ทนต่อโรค ออกดอกและติดผลง่าย ค่อนข้างดก
ข้อเสียมะนาวแป้นพิจิตร - เปลือกหนา เมล็ดเยอะ

2) พันธุ์มะนาวตาฮิติ
ที่มีชื่อว่ามะนาวตาฮิติ ก็เพราะเป็นพันธุ์มะนาวที่มาจากหมู่เกาะตาฮิติ ประเทศสหรัฐอเมริกา  จุด เด่นคือ มะนาวตาฮิติเป็นพันธุ์ไร้เมล็ด ดูแลรักษาง่าย เพราะเป็นมะนาวอีกสายพันธุ์หนึ่ง ที่ทนต่อโรคแคงเกอร์ หรือแทบจะไม่แสดงอาการให้เห็นเลยก็ว่าได้ น้ำเยอะแต่กลิ่นไม่ค่อยหอม พันธุ์มะนาวตาฮิติเริ่มจะเป็นที่นิยมปลูกกันมากขึ้น  เพิ่งเป็นที่รู้จักของตลาดในบ้านเรา แต่มะนาวตาฮิติเป็นที่รู้จักกันดีในตลาดต่างประเทศ นับว่าเป็นมะนาวอีกสายพันธุ์หนึ่งที่น่าสนใจ
ข้อดีมะนาวตาฮิติ - ดูแลรักษาง่าย ทนต่อโรค น้ำเยอะ ออกดอกและติดผลง่าย ลูกดกตลอดทั้งปี
ข้อเสียมะนาวตาฮิติ - เปลือกหนา น้ำไม่ค่อยมีกลิ่นหอม

3) พันธุ์มะนาวแป้นรำไพ
พันธุ์มะนาวแป้นรำไพ เป็นพันธุ์มะนาวที่คุณภาพคับแก้ว ที่บอกอย่างนั้น เพราะจุดเด่นของพันธุ์มะนาวแป้นรำไพก็คือ น้ำของมะนาวแป้นรำไพ มีกลิ่นหอมกว่าพันธุ์มะนาวชนิดอื่นๆ และเมล็ดก็น้อยอีกด้วย ผลของมะนาวแป้นรำไพ จึงเป็นที่นิยมและมีความต้องการของตลาดสูง ไม่ต้องห่วงว่าออกผลแล้วจะไปขายที่ไหน มะนาวแป้นรำไพจึงเป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่นิยมปลูกกันทั่วไป แต่ข้อเสียของมะนาวแป้นรำไพก็ไม่แพ้กับคุณภาพของมันเลยเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องการดูแลรักษาค่อนข้างยาก
ข้อดีมะนาวแป้นรำไพ - น้ำหอม เมล็ดน้อย เปลือกบาง ผลเป็นที่ต้องการของตลาดสูง
ข้อเสียมะนาวแป้นรำไพ - ดูแลรักษายาก ไม่ทนโรคและแมลง โดยเฉพาะโรคแคงเกอร์

4) พันธุ์มะนาวแป้นดกพิเศษ
พันธุ์มะนาวแป้นดกพิเศษ เป็นมะนาวที่กลายพันธุ์มาจากมะนาวแป้นรำไพด้วยการเพาะเมล็ด จึงมีข้อดีข้อเสียไม่ต่างจากพันธุ์มะนาวแป้นรำไพ แต่ลักษณะของใบมะนาวแป้นดกพิเศษจะมีความหนากว่า และผลที่มีขนาดเล็กกว่ามะนาวแป้นรำไพเล็กน้อย คงไม่ต้องบอกนะครับว่ามะนาวแป้นดกพิเศษนั้นดกแค่ไหน ฟังชื่อก็รู้แล้ว และนั่นก็คือจุดเด่นอีกข้อหนึ่งของพันธุ์มะนาวแป้นดกพิเศษ ส่วนน้ำไม่ต้องพูดถึง มีกลิ่นหอม และเมล็ดน้อย ถอดแบบมะนาวแป้นรำไพมาเลยทีเดียว และเรื่องการดูแลรักษายากไม่แพ้มะนาวแป้นรำไพด้วยเช่นกัน
               ข้อดีมะนาวแป้นดกพิเศษ - น้ำหอม เมล็ดน้อย เปลือกบาง ผลขายง่าย
               ข้อเสียมะนาวแป้นดกพิเศษ - ดูแลรักษายาก ไม่ทนโรคและแมลง โดยเฉพาะโรคแคงเกอร์

มาถึงตรงนี้แล้วทราบหรือยังว่า ปลูกพันธุ์มะนาวอะไรที่ดีที่สุด เชื่อว่าหลายคน ก็ยังคงตัดสินใจไม่ได้อยู่ดีว่าจะปลูกมะนาวพันธุ์อะไรดี ถึงแม้รู้ถึงข้อดีข้อเสียของมะนาวแต่ละสายพันธุ์เป็นอย่างดี

คำตอบก็คือไม่มีพันธุ์มะนาวอะไรที่ดีที่สุด เพราะมะนาวแต่ละสายพันธุ์มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่า จะปลูกมะนาวไว้เพื่อกินเองหรือเพื่อขาย และจะขายลูกหรือตอนกิ่งมะนาวขาย

1) สำหรับคนที่คิดจะปลูกมะนาวไว้กินเองหรืออยากทดลองปลูก ให้เลือกปลูกพันธุ์มะนาวที่เหมาะกับเรามากที่สุด แล้วมะนาวพันธุ์ไหนที่เหมาะกับเรามากที่สุด?? หลายคนคงเกิดคำถาม แนะนำว่าให้ปลูกมะนาวพันธุ์ที่เราสนใจและอยากปลูกแต่ไม่ต้องเยอะ เลือกปลูกพันธุ์ละต้นสองต้นนำร่องไปก่อน

เมื่อปลูกไปได้สักพัก เราจะรู้เองว่าพันธุ์มะนาวอะไรเหมาะกับเรา เพราะมะนาวแต่ละพันธุ์ดูแลรักษาง่ายและยากแตกต่างกัน มะนาวบางพันธุ์ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล และสำหรับเกษตรกรมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์การปลูกมะนาวมาก่อน อาจจะลองปลูกพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร1 หรือพันธุ์มะนาวตาฮิติ หรือจำพวกพันธุ์มะนาวไร้เมล็ดทั้งหลาย เพราะแมลงไม่ค่อยกวนและทนต่อโรค เลี้ยงง่ายกว่ามะนาวสายพันธุ์อื่นๆ

2) แต่ถ้าจะปลูกมะนาวไว้เพื่อขาย เราจำเป็นจะต้องดูตลาดที่รองรับผลผลิตของเรา ซึ่งในแต่ละท้องถิ่น ความต้องการของตลาดอาจมีความแตกต่างกันบ้าง ฉะนั้นต้องศึกษาตลาดว่า ปลูกมะนาวแล้วจะไปขายให้ใคร ความต้องการของตลาดมากน้อยแค่ไหน

สำหรับผู้ที่ปลูกมะนาวเพื่อขายลูก สังเกตุว่าน้ำมะนาวที่มีกลิ่นหอมและน้ำเยอะจะเป็นมะนาวที่มีความต้องการของตลาดสูง แต่ก็เป็นพันธุ์มะนาวที่ดูแลรักษาค่อนข้างยากพอสมควร เช่นมะนาวแป้นรำไพและมะนาวแป้นดกพิเศษ

ส่วนผู้ที่ปลูกเพื่อตอนกิ่งมะนาวขาย ณ เวลานี้ กิ่งพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร 1 และมะนาวตาฮิติยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดไม่น้อยไปกว่ามะนาวแป้นรำไพและมะนาวแป้นดกพิเศษเลย ถึงแม้ว่าคุณภาพน้ำของมะนาวแป้นพิจิตร 1 และมะนาวตาฮิติจะด้อยกว่ามะนาวแป้นรำไพและมะนาวแป้นดกพิเศษก็ตาม

ไม่ว่าจะปลูกพันธุ์มะนาวอะไร เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกมะนาว ตลอดจนการดูแลรักษาให้ดีก่อนลงมือปลูก เพราะมีเกษตรกรบางรายที่ปลูกมะนาวไปแล้วต้องตัดต้นทิ้ง เสียทั้งเวลาและเงินลงทุน นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นมาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น