การปลูกมะนาวในกระถาง-แชร์ประสบการณ์!!

ดอกมะนาว-การปลูกมะนาวในกระถาง

วันนี้ผมอยากจะมาเล่าประสบการณ์จากการปลูกมะนาวในกระถางให้ดูกัน เผื่อบางคนที่คิดอยากจะปลูกมะนาวในกระถางว่าจะต้องเจอกับปัญหาหรืออะไรบ้างที่เราต้องยอมรับมัน ก็เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์กับตัวเองที่เคยปลูกมะนาวในกระถางมาก่อน เดี๋ยวเราลองไปดูกันว่าการปลูกมะนาวในกระถางของผมต้องเจอกับอะไรบ้าง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า เรื่องที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ มันเกิดจากประสบการณ์ตรงกับการปลูกมะนาวในกระถางของผมเองเท่านั้น ไม่ได้ต้องการจะไปชี้นำอะไรใคร หรือความเห็นของผมอาจจะไม่ตรงกับใครบางคน ก็ต้องขออภัยไว้  ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

แล้วอะไรเป็นสาเหตุให้ผมตัดสินใจปลูกมะนาวในกระถางหรือถังพลาสติก??
และนี่ก็คือเหตุผลของผม
1) อยากทดลอง และขอแค่มะนาวออกลูกไว้เก็บกินบ้างก็พอใจแล้ว
2) ใช้พื้นที่น้อย ไม่ต้องเสียเวลาทำหญ้าที่ชอบขึ้นข้างๆ ต้นมะนาว
3) บังคับมะนาวให้มันออกลูกง่ายดี อันนี้แหละทีเด็ด
4) ปลูกมะนาวในกระถางเคลื่อนที่ได้ จะย้ายไปไหนก็ได้ ตั้งไว้หน้าบ้านหลังบ้านยังได้เลย สะดวกมากๆ ผมชอบเหตุผลข้อนี้มาก แล้วจะรออะไรล่ะครับ ก็ลงมือปลูกเลยซิครับ!!
กระถางปลูกมะนาว

กระถางที่ผมใช้มันคือถังพลาสติก ซึ่งผมขอเรียกมันว่ากระถางแล้วกัน เพื่อให้เข้าใจตรงกันง่ายดี
งั้นเรามาเริ่มกันเลยเค้าบอกกันว่าทำเกษตรก็ต้องเริ่มจากดิน ดินดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง อันนี้คือเรื่องจริงผมขอย้ำและอยากให้ทุกคนใส่ใจ ต่อให้เรารู้จักพืชที่จะปลูกดีแค่ไหน ถ้าเราไม่รู้ว่าดินดีเป็นยังไง จะต้องปรับปรุงหรือบำรุงดินยังไง ยากครับที่จะปลูกพืชผลสักต้นให้ได้กินและเจริญงอกงาม

จากประสบการณ์ตรงของผมเอง ซึ่งแต่ก่อนผมเองก็ไม่ได้ใส่ใจ หรือให้ความสำคัญกับเรื่องดินเลย คิดอยากปลูกอะไรก็ปลูกเลย ศึกษาแต่เรื่องพืชที่จะปลูก สุดท้ายล้มเหลวเสียเวลา เพราะเอามันลงดินไปแล้วมันไม่โต โตช้าบ้าง ไม่แข็งแรงบ้าง ผมเสียเวลาไปประมาณ 1 ปีเต็มกับเรื่องกับการวิเคราะห์หาสาเหตุนี้ ว่าเป็นเพราะอะไร ทำไมพืชผลมันโตช้า ไม่ค่อยงอกงาม แต่สุดท้ายก็มาถึงบางอ้อก็เป็นเพราะดินที่ปลูกไม่ดีนั่นเอง ผมรู้ได้จากการทดลองทั้งนั้นครับ ซึ่งจริงๆ การปรับปรุงดิน บำรุงดิน ไม่มีอะไรยาก คราวหน้าถ้ามีโอกาสจะมาเล่าให้ฟัง เดี๋ยวการปลูกมะนาวในกระถางมันจะยาว

ไปต่อกันเลยดีกว่าสำหรับการปลูกมะนาวในกระถางของผมในตอนนั้นซึ่งยังเป็นมือใหม่ ยังไม่รู้จักมะนาวดีพอ และเป็นการปลูกมะนาวครั้งแรก และมะนาวต้นแรกที่ใส่ในกระถาง

การเตรียมดินปลูกมะนาวในกระถาง

ก่อนอื่นก็ต้องเตรียมดินกันเลย ดินก็ไม่ได้ซื้อ ประหยัด พอดีตอนนั้นได้ดินเลนของพ่อที่ขุดขึ้นมาจากท้องร่อง บอกได้เลยว่ามันจับตัวกันเหนียวหนึบ เมื่อเอามาผึ่งแดด มันจะแห้งแล้วจับตัวกันเป็นก้อนแข็งๆ ผมก็เลยใช้จอบสับเพื่อย่อยดินให้มันเล็กลงอย่างที่เห็นแหละครับ ขนาดสับแล้วมันก็ยังก้อนใหญ่อยู่เลย
ดินปลูกมะนาวในกระถาง 

ถ้าใช้ดินแบบนี้ปลูกเลยคงไม่รอดแน่ ก็เลยใช้ขี้ไก่แกลบ ซึ่งเป็นปุ๋ยที่ใช้ประจำในสวนอยู่แล้ว เทลงไปคลุกเค้ากันแล้วก็ราดด้วยน้ำหมักทิ้งไว้ จำไม่ได้เหมือนกันว่านานแค่ไหน แต่ก็นานพอสมควร  เป็นเดือนขึ้นไป สภาพที่เห็นก็ออกมาแบบนี้แหละครับ คิดว่ามันก็คงพอใช้ได้แล้วล่ะ

ปลูกมะนาวในกระถาง

เสร็จแล้วก็ปลูกมะนาวลงไปในกระถาง รูปร่างหน้าตาก็มาประมาณนี้ครับ มีพันธุ์มะนาวอยู่ 3 สายพันธุ์ที่ปลูก ก็คือ พันธุ์ตาฮิติ พันธุ์แป้นดกพิเศษ และพันธุ์แป้นพิจิตร 1 อย่างที่เห็นนี่แหละครับ
เด็ดดอกมะนาวทิ้ง

ผ่านไปได้ประมาณ 6 เดือนได้ ก็ทำตามที่เขาบอกว่า ถ้ามะนาวออกดอกในช่วงที่ยังไม่ถึง 1 ปี ให้เด็ดดอกมะนาวทิ้ง ก็ทำตามที่เขาบอกเลย ผลก็อย่างที่เห็นนั่นแหละครับ ยอมรับว่าทำใจอยู่นาน เสียดายก็เสียดาย สุดท้ายแข็งใจเด็ดดอกมะนาวทิ้งจนได้

บังคับมะนาวในกระถางให้ออกลูกนอกฤดู

พอมะนาวมีอายุได้ 1 ปี ก็เริ่มปฏิบัติการบังคับมะนาวให้ออกนอกฤดู มะนาวมันก็ออกลูกอย่างที่เห็น แต่เป็นครั้งแรกที่ผมบังคับมะนาวให้ออกนอกฤดูก็เลยรุนแรงไปหน่อย เล่นซะใบร่วงเกือบหมดต้นเลย กลัวมะนาวจะไม่ออกลูกก็เลยหนักมือไปหน่อย (รูปที่เห็นผมย้ายที่มันนะครับ ต้องเคลื่อนที่ได้ตามวัตถุประสงค์การปลูกมะนาวในกระถางของผมตั้งแต่ต้น)

สุดท้ายจุดจบก็มาถึงสำหรับการปลูกมะนาวในกระถางกับประสบการณ์ที่ผมได้รับ ซึ่งบังคับมะนาวออกลูกแค่ครั้งเดียวครับ เพราะรากของมันแน่นและเต็มกระถางแล้ว ผลที่ตามมาก็คือ ถ้าปล่อยมันไว้ให้ออกลูกเองตามธรรมชาติ มันก็จะไม่ค่อยออกลูกและดกเหมือนแต่ก่อน ถ้าบังคับให้มันออกลูกอีกมันก็จะโทรมและจะตายในที่สุด และนั่นก็คือจุดจบการปลูกมะนาวในกระถางของผมแค่ปีเดียวเองจริงๆ 
ย้ายการปลูกมะนาวในกระถางลงในวงบ่อซีเมนต์

แต่เรื่องมันไม่ได้จบแค่นั้น ในเมื่อรากมะนาวมันแน่นกระถางแล้ว ก็ย้ายไปปลูกที่อื่นซิครับ รออะไร เอาออกจากกระถางเนี่ย เล่นซะเหนื่อยเลย!!

ใช่แล้วครับ อย่างที่เห็นจัดการย้ายมะนาวในกระถางมาปลูกลงในวงบ่อซีเมนต์เสียเลย ทำการทดลองเรียนรู้และลองผิดลองถูกเองไปเรื่อยครับ ภาพอย่างภาพที่เห็นข้างบน เป็นมะนาวแป้นดกพิเศษ ที่จริงย้ายมาควรที่จะเด็ดลูกมะนาวทิ้งให้หมด จะได้ไม่ถ่วงต้น แต่เสียดายลูกมะนาว กำลังจะสุกได้กิน เสียดายก็เลยไม่เด็ดทิ้ง

แต่จุดจบของการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ของผมสั้นกว่าที่คิด เพราะการย้ายมะนาวออกมาจากกระถางลงมาปลูกในวงบ่อซีเมนต์ ทำให้รากมะนาวขาดเสียหายหนัก ต้นมะนาวออกลูกไม่ดกเหมือนเดิม ที่สำคัญสิ่งที่ผมเห็นจากการการกระทำครั้งนี้พบว่า รากมะนาวอ่อนแอมาก มันอยู่ตื้น หากินบริเวณบนหน้าดิน ถ้าใครจะพรวนดินใต้พุ่มใบก็ควรระวังนะครับ ถ้าไปถูกรากของมะนาวขาด มันจะเริ่มบาดเจ็บ และป่วย ออกอาการไม่ค่อยดี

ปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์

แนะนำเพิ่มเติมสำหรับใครที่จะปลูกมะนาวลงในวงบ่อซีเมนต์ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อมะนาวมีอายุครบ 3 ปี รากของมันก็จะเริ่มเต็มวงบ่อซีเมนต์ และผลที่ตามก็คงไม่ต่างจากการปลูกมะนาวในกระถางของผมเมื่อครบ 1 ปี ตามที่เล่าให้ฟังไว้ข้างบนครับ ลองปลูกดูก็ได้ครับไม่ต้องเชื่อผม สิบปากว่าไม่เท่ากับลงมือทำเอง หรือลองมองแถวๆ บ้านก็ได้ครับ ยิ่งคนอยู่ในเมืองแถวบ้านจัดสรรจะมีให้เห็นเป็นตัวอย่าง เพราะส่วนใหญ่เขาไม่ค่อยมีพื้นที่ ก็เลยต้องปลูกมะนาวใส่กระถางไว้หน้าบ้าน พอมะนาวอายุเกินปีนึงขึ้นไป ลองสังเกตุดูครับว่ามะนาวมันยังออกลูกดกดีเหมือนเดิมหรือป่าว

การปลูกมะนาวในกระถางเหมาะกับคนที่มีพื้นที่จำกัด ไม่เหมาะกับการปลูกเพื่อขายผล บางคนปลูกมะนาวไว้ออกลูกโชว์เพื่อความสวยงาม ความสบายใจ มีหลายๆ คนที่เป็นอย่างนั้นจริงๆ ซึ่งเคยมีคนขอให้ผมไปช่วยปลูกและให้คำแนะนำหน่อยว่าต้องทำยังไงให้มะนาวมันออกลูกก็มีครับ

สุดท้ายนี้จะปลูกมะนาวพันธุ์อะไร จะปลูกมะนาวในกระถาง จะปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ หรือ จะปลูกมะนาวลงดิน จะปลูกลงในอะไร ทำแล้วสบายใจก็ทำเลยครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจหลักที่ผมย้ำมาตลอดนั่นก็คือดิน ปรับปรุงบำรุงดินให้ดีก่อนปลูก แล้วค่อยศึกษาเรียนรู้พืชที่จะปลูกแล้วจะประสบความสำเร็จไม่ยาก ก็ขอให้มีความสุขกับการปลูกมะนาวในกระถางกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น