การปรับปรุงดินปลูกมะนาว

การปรับปรุงดินปลูกมะนาว

การปรับปรุงดินถือว่าเป็นหัวใจสำคัญต่อการปลูกมะนาว หลายคนเห็นมะนาวไม่โต กลับคิดว่ามะนาวขาดปุ๋ย ยิ่งใส่ปุ๋ยแต่กลับไม่โตและมะนาวตายในที่สุด โดยที่ไม่รู้ต้นตอของปัญหานั้นเกิดจากดินที่มีโครงสร้างและคุณภาพของดินไม่เหมาะต่อการปลูกมะนาว

การปรับปรุงดินปลูกมะนาวเป็นการปรับโครงสร้างและคุณภาพของดินก่อนปลูกมะนาว เพื่อให้ดินปลูกมีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ซึ่งองค์ประกอบของดินที่ดีต่อการปลูกมะนาวจะต้องประกอบไปด้วย


1.      ดินต้องมีอินทรีย์วัตถุผสมอย่างน้อย 5 % นั่นก็คือ ดิน 100 ส่วน ต้องประกอบไปด้วยอินทรีย์วัตถุ 5 ส่วน
2.      ดินต้องมีอากาศอย่างน้อย 25% หมายความว่าดินจะต้องโปร่ง อากาศสามารถแทรกตัวเข้าไปในดินได้ง่าย
3.      ดินต้องมีความชื้นประมาณ 25%

มะนาวเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย ที่มีค่า PH (ความเป็นกรดและด่าง) เป็นกลาง อาจจะค่อนข้างเป็นกรดเล็กน้อย บางพื้นที่เพาะปลูกมะนาวเป็นดินเหนียว ดินเค็ม ดินเปรี้ยว หรือดินลูกรัง ดังนั้นจำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพดินให้เหมาะต่อการปลูกมะนาวเสียก่อน การปรับปรุงดินเป็นการปรับโครงสร้างและคุณภาพของดินปลูกให้มีคุณสมบัติคล้ายกับดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายนั่นเอง

ตัวแปรสำคัญก็คือการนำปุ๋ยหมักมาผสมคลุกเคล้ากับดินปลูกเพื่อปรับปรุงดินให้มีคุณภาพมากขึ้น ปุ๋ยหมักเป็นปุ๋ยที่ได้จากมูลสัตว์และเศษวัสดุที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เกิดจากการนำอินทรีย์วัตถุทั้งสองมาผ่านกระบวนการหมักอย่างสมบูรณ์

ปุ๋ยหมักเมื่อแทรกลงไปในดินจะทำให้ดินมีธาตุอาหารและจุลินทรีย์ อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยทำให้ดินโปร่ง อากาศสามารถแทรกตัวลงไปในดินได้ง่ายขึ้น และเพิ่มความชื้นในดินด้วย

การปรับปรุงดินแต่ละประเภทให้เหมาะต่อการปลูกมะนาวได้ดังนี้

1. ดินเหนียว
เป็นดินที่มีโครงสร้างของดินจับตัวกันแน่น รากมะนาวต้องการอากาศแต่อากาศแทรกตัวลงไปในดินค่อนข้างยาก การปรับปรุงดินปลูกมะนาวแก้ไขโดยการใส่ปุ๋ยหมักผสมคลุกเคล้าให้เข้ากับดินเหนียว อาจจะผสมด้วยทรายหยาบ ถ่าน กรวด หรือเศษหิน ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากันกับดินเหนียว ซึ่งทรายหรือกรวดจะช่วยทำให้ดินเหนียวโปร่งอากาศสามารถถ่ายเทได้ดีขึ้น เป็นการปรับปรุงดินเหนียวให้มีคุณสมบัติคล้ายดินร่วนปนทราย

2. ดินเค็ม
ถึงจะปลูกมะนาวแล้วไม่ตายแต่ก็ไม่โต การปรับปรุงดินปลูกมะนาวแก้ไขโดยขุดหลุมกว้าง 50 ซม. ยาว 50 ซม. ลึก 50 ซม. นำปุ๋ยหมักผสมกับดินในหลุมปลูกคลุกเคล้าให้เข้ากัน ถ้าดินเค็มมากต้องขุดกว้างและยาวถึง 2 เมตรลึก 50 ซม. และใช้แกลบรองก้นหลุม เพราะเกลือด้านล่างจะผ่านแกลบขึ้นมาไม่ได้ ส่วนข้างหลุมปลูก ให้ปลูกต้นแฝกข้างหลุม เพื่อป้องกันเกลือด้านข้าง

3. ดินลูกรัง
ปัญหาของดินลูกรังคือเวลามันเปียกจะมีความชื้นสูงมากและแห้งยาก แต่เมื่อแห้งมันจะจับตัวกันแน่น จนทำให้รากมะนาวแผ่ไปยาก เป็นสาเหตุให้มะนาวไม่เจริญเติบโต การปรับปรุงดินปลูกมะนาวแก้ไขโดยใส่กรวด หรือหิน และผสมปุ๋ยหมักลงไปช่วยให้ระบายน้ำและอากาศได้ดีขึ้น

4. ดินเปรี้ยว
สังเกตุดินเปรี้ยวจะมีจุดสีเหลืองปนน้ำตาล ลึกลงไปในดินประมาณ 30 ซม. ดินเปรี้ยวเป็นดินที่มีสารกำมะถันผสมค่อนข้างสูงจึงทำให้ดินเปรี้ยว ถ้าปลูกมะนาวจะไม่ค่อยเจริญเติบโต องค์ประกอบธาตุอาหารหลักอย่างไนโตรเจนและฟอสฟอรัสที่อยู่ในดินน้อย แต่มีปริมาณสารจำพวกกำมะถัน เหล็ก และอลูมิเนียม มากเกินจนเป็นพิษ ส่วนใหญ่พบมากในบริเวณพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำ การปรับปรุงดินปลูกมะนาวได้โดยใช้ปุ๋ยหมักและปูนขาวผสมกับดินเปรี้ยว เพราะปุ๋ยหมักและปูนขาวจะเป็นตัวลดความเปรี้ยวของดินลงได้ หรืออีกวิธีหนึ่งสามารถทำได้ถ้าพื้นที่เพาะปลูกเอื้ออำนวยโดยการปล่อยน้ำให้ท่วมขังแช่พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 3 ครั้งก่อนการปลูกมะนาวเพื่อลดความเปรี้ยวของดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น