การทำบ่อปลาสวยงามหน้าบ้านแบบสบายกระเป๋า!! ใครๆ ก็ทำเองได้

การทำบ่อปลาสวยงามหน้าบ้าน1 

วันนี้จะมาเล่าถึงการทำบ่อปลาสวยงามหน้าบ้านสุดแสนจะเรียบง่าย ใครๆ ก็ทำเองได้ครับ ไม่ต้องอาศัยช่างปูนก่ออิฐโบกปูนให้ยุ่งยากคุณก็มีบ่อปลาสวยๆ หน้าบ้านไว้ดูเล่น แถมราคาประหยัดแบบสบายกระเป๋ากัน


การทำบ่อปลาสวยงามหน้าบ้าน2 

ใช่แล้วครับรูปที่เห็นเป็นบ่อปลาสวยงามที่พับจากแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดขนาด 130x245 ซม. หนา 5 มิลลิเมตร (ราคาแผ่นละประมาณ 140 บาท) ได้ไอเดียมาจากพวกที่เขาพับฟิวเจอร์บอร์ดแล้วไว้ใช้เลี้ยงกุ้งก้ามแดง ซึ่งไม่ขออธิบายวิธีการพับไว้ที่นี้นะครับ ถ้าสนใจยังไงก็ลองหาข้อมูลวิธีการพับที่แชร์กันไว้ได้ 

หลังจากที่ได้ตัวบ่อปลาที่ทำจากฟิวเจอร์บอร์ดเสร็จแล้วก็วางลงตรงพื้นที่ที่ต้องการ และด้านข้างก็วางขนาบด้วยอิฐประสาน (ราคาก้อนละประมาณ 8-10 บาท) เพราะลำพังแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดเองไม่สามารถรับแรงกดของน้ำหลังจากปล่อยน้ำเข้าบ่อได้
 
การทำบ่อปลาสวยงามหน้าบ้าน3 

หลังจากทำบ่อเสร็จ ก็ปล่อยน้ำเข้าบ่อ ปลูกพืชน้ำเช่น บัวสี ผักบุ้ง สาหร่ายพุงชะโด ให้แลดูเป็นธรรมชาติติกันสักหน่อย สุดท้ายไม่เวิ้คครับ เนื่องจากบ่อปลาสวยงามของผมอยู่ในที่ร่มเกิน ไม่เหมาะกับการปลูกบัวสี เพราะแสงแดดไม่เพียงพอ มันก็ไม่ออกดอก สาหร่ายพุงชะโดก็จะเน่าตาย เพราะมันต้องการแสงแดด ในการสังเคราะห์แสงเพื่อการเจริญเติบโต มีเพียงแต่ผักบุ้งครับที่พออยู่ได้ แต่สุดท้ายดูต่อว่าเกิดอะไรขึ้นกับบ่อปลาสวยงามของผมครับ

ทำบ่อปลาสวยงามหน้าบ้าน5

ก็อย่างที่เห็นในรูปนั่นแหละครับ เขาเรียกว่าวิวัฒนาการ เอาพืชน้ำออกหมดแล้วเอาต้นฝาดขาวกับฝาดแดงมาลงแทน ติดตั้งระบบกรองน้ำโดยใช้แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดพับเอา ซึ่งวิธีการพับก็เหมือนตัวบ่อใหญ่นั่นแหละครับ แต่พับให้มีขนาดเล็กกว่าจำนวน 2 กล่อง เจาะรูร้อยท่อ PVC ชนิดเกลียวนอกและเกลียวในเข้าด้วยกัน ขนาดครึ่งนิ้วก็ได้ครับ เอาไว้สำหรับทางน้ำเข้าและออก จากนั้นก็วางลงในบ่อปลา ช่องหนึ่งใส่ใยกรอง อีกช่องหนึ่งใส่ปั๊มน้ำวนขนาดเล็ก เพื่อให้น้ำจากบ่อปลาข้างนอกไหลเข้าไปในช่องแรกผ่านใยกรอง จากนั้นปั๊มก็จะดูดน้ำกลับเข้าไปในบ่อปลาอีก เพื่อเป็นการรักษาน้ำคุณภาพน้ำในบ่อปลาสวยงามของเราให้ให้สะอาด ไม่เน่าเสียง่าย จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อปลาบ่อยๆ ครับ

ส่วนปั๊มใหญ่สีน้ำเงินที่เห็น เห็นว่าไม่ได้ใช้งานก็เลยเอามาติดตั้งไว้ดูดน้ำในบ่อปลาไปรดน้ำต้นไม้รอบๆ บ้านอีกทีน่ะครับ ได้ประโยชน์สองต่อ ประโยชน์ต่อแรกแค่กดสวิทช์ปั๊มให้ทำงานก็สามารถรดน้ำต้นไม้รอบบ้านโดยไม่ต้องออกแรง ถ้าขี้เกียจแบบผมก็เลียนแบบก็ได้นะครับ ประโยชน์ต่อที่สองคือน้ำในบ่อปลาสวยงามของเราจะสะอาดอยู่เสมอเพราะดูดเอาไปรดน้ำต้นไม้เกือบทุกวัน

การทำบ่อปลาสวยงามหน้าบ้าน4 

และแล้วเลี้ยงปลาทองกับปลาหางนกยูงก็อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข สำหรับใครที่คิดอยากจะมีบ่อปลาสวยงานสักบ่อหน้าบ้านแบบราคาสบายกระเป๋าก็ลองทำตามนี้กันได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น