การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์

ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์  

การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์
 
1. เตรียมกิ่งพันธุ์ก่อนปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์
กิ่งพันธุ์มะนาวที่ได้จากการตอนกิ่งมะนาวหรือการปักชำกิ่งมะนาว ระบบรากของมะนาวยังน้อยและอ่อนแอ ต้องนำกิ่งพันธุ์มะนาวมาชำลงถุงดำขนาด 5x8 นิ้ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 วัน เพื่อให้มะนาวสร้างระบบรากที่แข็งแรงและเยอะพอสมควรเสียก่อน ก่อนที่จะนำมะนาวไปปลูกลงในวงบ่อซีเมนต์ และกิ่งพันธุ์มะนาวจะต้องแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีโรคแคงเกอร์ติดมากับกิ่งพันธุ์มะนาวด้วย


2. เตรียมวงบ่อและฝารองวงบ่อซีเมนต์
ส่วนใหญ่ขนาดวงบ่อซีเมนต์สำเร็จรูปที่ขายกันทั่วไปตามท้องตลาด จะมีขนาดที่ทำไว้เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว แนะนำให้เลือกใช้วงบ่อซีเมนต์ที่มีขนาดไม่เล็กกว่า 80x40 เซนติเมตร และขนาดของฝารองจะต้องไม่เล็กกว่าขนาดวงบ่อซีเมนต์ ซึ่งขนาดของวงบ่อซีเมนต์มีผลต่ออายุไขของมะนาว ยิ่งขนาดวงบ่อซีเมนต์เล็กมากเท่าไหร่ มะนาวก็ยิ่งมีอายุไขสั้นลงเท่านั้น เพราะเมื่อปลูกมะนาวไปอีกไม่กี่ปีรากของมะนาวก็จะเดินจนเต็มวงบ่อซีเมนต์และมะนาวจะตายในที่สุด แต่ถ้าใช้วงบ่อซีเมนต์ที่มีขนาดใหญ่มากต้นทุนที่ใช้ในการปลูกมะนาวก็จะสูงตามไปด้วย

3. เตรียมพื้นที่ปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์
เป็นการเตรียมพื้นที่เพื่อวางวงบ่อซีเมนต์ จะต้องปรับพื้นที่ให้เรียบพร้อมทั้งกำจัดวัชพืชก่อนวางวงบ่อซีเมนต์ ซึ่งระยะห่างระหว่างวงบ่อซีเมนต์แต่ละวง แนะนำให้วางระยะห่างกันไม่น้อยกว่า 3x3 เมตร เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการในพื้นที่ปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์

4. เตรียมดินปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์
การปลูกมะนาววงบ่อซีเมนต์ ให้ใช้หน้าดินผสมกับปุ๋ยหมักด้วยอัตราส่วน 3:1 คลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนใส่ลงในวงบ่อซีเมนต์ให้พูนเหนือปากบ่อซีเมนต์ขึ้นมาเหมือนรูปกระทะคว่ำ เพราะหลังจากรดน้ำและปลูกมะนาวไปไม่นานดินจะยุบตัวลง

การที่เลือกใช้หน้าดินเพราะเป็นดินที่ดีมีคุณภาพ ประกอบไปด้วยธาตุอาหารหลักและรอง และปุ๋ยหมักประกอบไปด้วยมูลสัตว์และเศษอินทรีย์วัตถุที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของมะนาว แต่ปุ๋ยหมักจะต้องผ่านกระบวนการหมักที่สมบูรณ์แล้ว เพื่อป้องกันความร้อนที่อาจเกิดขึ้นในหลุมหลังปลูกมะนาว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้มะนาวเหลืองและตายได้

5. ขุดหลุมปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์
ขุดหลุมปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ลึกประมาณ 20 เซนติเมตร ไม่ต้องขุดลึกมากเพราะมะนาวเป็นพืชรากตื้นหากินใต้ผิวดิน จากนั้นนำกิ่งพันธุ์มะนาวออกจากถุงชำที่เตรียมไว้ลงดิน ใช้ไม้ปักค้ำยันป้องกันลำต้นมะนาวโยก แล้วกดดินบริเวณรอบโคนต้นมะนาวให้แน่น และใช้ฟางข้าวคลุมหน้าดินให้ทั่วบนปากบ่อซีเมนต์เพื่อรักษาความชื้นของดินอีกทั้งยังเป็นการป้องกันการทำลายการชะล้างหน้าดิน

6. เตรียมระบบน้ำรดมะนาวในวงบ่อซีเมนต์
การเตรียมระบบน้ำรดมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ แนะนำให้วางระบบน้ำเป็นแบบหัวมินิสปริงเกอร์ที่ทิศทางของน้ำจากหัวมินิสปริงเกอร์พุ่งลงตรงบริเวณรอบโคนต้นมะนาวพอดี เพื่อเป็นการป้องกันน้ำกระจายออกนอกวงบ่อซีเมนต์ ทำให้ต้องสิ้นเปลืองทั้งน้ำและเสียเวลาต้องกำจัดวัชพืชที่ขึ้นอยู่รอบๆ บ่อซีเมนต์บ่อยครั้ง

7. ข้อควรระวังในการปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์
ถ้าปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ต้องใส่ดินตอนปลูกให้พูนเหนือขอบวงบ่อซีเมนต์ เพราะมีโอกาสที่ดินจะยุบตัวลงได้ หลังจากปลูกมะนาวไปแล้ว ดินจะได้ไม่ต่ำกว่าขอบวงบ่อซีเมนต์ เพื่อเป็นการป้องกันการเติมดินหลังปลูก ซึ่งมะนาวเป็นพืชรากตื้น การเติมดินหลังปลูกมะนาวจะทำให้ดินแน่นและอากาศในดินน้อยลง

อย่าเอาแกลบ หรือฟางไปรองก้นบ่อซีเมนต์แล้วตามด้วยดินปลูก เพราะเมื่อแกลบหรือฟางยุบตัว ดินและต้นมะนาวก็จะยุบตัวตามลงต่ำกว่าปากบ่อซีเมนต์ไปด้วย พอฝนตกหรือรดน้ำมะนาว น้ำก็จะขัง เป็นสาเหตุทำให้มะนาวเป็นโรครากเน่าโคนเน่าได้ง่ายและในที่สุดมะนาวก็จะตาย แต่ถ้าจะรองเพื่อช่วยให้ระบายน้ำได้ดี ควรใช้กรวดหรือหินรองก้นบ่อจะดีที่สุด

อย่าใส่ขี้เถ้าลงบนปากบ่อซีเมนต์ เพราะขี้เถ้าจะทำให้ดินเป็นด่างสูง รากมะนาวก็จะดูดอาหารไปเลี้ยงต้นได้ไม่ดี ทำให้ต้นมะนาวไม่โต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น